7 สรรพคุณของ “งาดำ”

Last updated: 23 มิ.ย. 2565  |  220 จำนวนผู้เข้าชม  | 

7 สรรพคุณของ “งาดำ”

7 สรรพคุณของ “งาดำ” สุดยอดธัญพืชเพื่อสุขภาพ


งาดำ (Black Sesame Seeds) ได้ชื่อว่าเป็น “ราชินีแห่งพืชน้ำมัน ราชันแห่งธัญพืช” ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและมีคุณค่าทางโภชนาการสูงด้วยสารอาหารพร้อมคุณค่าที่มีอยู่มากมายนั้น จึงทำให้มีการนำงาดำมาสกัดเป็นอาหารเสริมบำรุงสุขภาพมากมาย โดยสรรพคุณเด่น ๆ ของงาดำที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ มีอยู่ด้วยกัน 7 ข้อ ดังนี้

1. ช่วยลดการอักเสบ
ในงาดำมีสารสำคัญชื่อ เซซามิน (Sesamin) ที่สามารถต้านการอักเสบได้ โดยจะไปลดการสลายของเนื้อเยื่อกระดูกอ่อน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดการอักเสบภายในเนื้อเยื่อกระดูกอ่อน

[นอกจากนี้การอักเสบในระยะยาวอาจก่อให้เกิดสภาวะเรื้อรังหลายอย่างรวมถึงโรคอ้วน โรคมะเร็ง โรคหัวใจและโรคไตได้อีกด้วย]

2. บรรเทาอาการข้อเข่าอักเสบ
ในงาดำมีสารสำคัญชื่อ “เซซามิน” มีฤทธิ์ต้านการอักเสบและเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกอ่อนให้แข็งแรงขึ้น

[มีงานวิจัยที่ศึกษาการใช้ผงงาในผู้ที่เป็นโรคข้อเข่าอักเสบ โดยให้ทานผงงา 5 ช้อนโต๊ะทุกวัน ควบคู่ไปกับการรักษาด้วยยาเป็นเวลา 2 เดือน พบว่าผู้ป่วยมีอาการปวดเข่าลดลงถึง 63%]

3. ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล
ในงาดำมีสารที่ชื่อว่า ลิกแนน (Lignans) และไฟโตสเตอรอล (Phytosterols) นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนและไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลได้

[หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า “คอเลสเตอรอลในเลือดสูง” เกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น กรรมพันธุ์ ความเครียด การสูบบุหรี่และติดยาเสพติด จึงทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด]

4. ช่วยลดระดับความดันในเลือด
ในงาดำมีแมกนีเซียมสูง ซึ่งช่วยลดระดับความดันในเลือดที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง

[นอกจากนี้ ลิกแนน วิตามินอีและสารต้านอนุมูลอิสระอื่น ๆ ในงาดำ ยังช่วยป้องกันการสะสมของคราบไขมันและหินปูนในหลอดเลือดแดง ซึ่งช่วยรักษาความดันในเลือดได้]

5. ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง
ในงาดำอุดมไปด้วยธาตุอาหารหลายชนิด เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม แมงกานีสและสังกะสี ที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ดังนั้นการทานงาดำควบคู่ไปกับการทำกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างกระดูก ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง

6. ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
งาดำ ถือเป็นธัญพืชที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ โปรตีนสูงและไขมันที่ดีต่อร่างกาย ซึ่งช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด นอกจากนี้ งาดำยังมีสารที่ชื่อว่า pinoresinol ซึ่งจะไปยับยั้งการทำงานของเอนไซม์มอลเทสในการย่อยน้ำตาลมอลโทส จึงช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้

[หากร่างกายมีน้ำตาลในเลือดสูง ยิ่งทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานและหากไม่ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง อาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนที่ร้ายแรงได้]

7. เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ
ลิกแนน เป็นสารที่พบในงาดำ ทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยต่อต้านความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชัน ซึ่งเป็นปฏิกิริยาทางเคมีที่อาจทำลายเซลล์และเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคเรื้อรังหลายชนิด

[นอกจากนี้งาดำยังมีวิตามินอีในรูปของ gamma-tocopherol ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้]

นอกจาก “งาดำ” จะอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและมีสรรพคุณในการบำรุงสุขภาพ หากคุณลองเพิ่มงาดำในเมนูอาหารอย่างกราโนล่า ขนมปัง โยเกิร์ต น้ำสลัด แคร็กเกอร์ อาหารผัดทอด ฯลฯ จะช่วยเพิ่มสีสันในอาหารและคุณประโยชน์ให้กับอาหารได้มากขึ้นไปอีก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้