สารสกัด เซซามิน(sesamin) คืออะไร

Last updated: 13 มิ.ย. 2565  |  839 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สารสกัด เซซามิน(sesamin) คืออะไร

เซซามิน (Sesamin)
เป็นสารลิกแนนที่มีมากในเมล็ดงาดำ จากงานการวิจัย พบว่า "สารเซซามิน" มีคุณสมบัติที่หลากหลายและมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย  จึงได้นำมาพัฒนาต่อยอดและคิดค้นเป็นสูตรอาหารเสริมเข้มข้นสำหรับการดูแลสุขภาพที่ดี




เซซามิน Sesamin ในตลาด ณ เวลานี้มีเยอะมาก มีทั้งของแท้ของปลอม แต่ใครเป็นคนต้นคิด แล้วต้นฉบับจริงๆของงานวิจัยคือใคร ตรงจุดนี้ คนที่ทาน"เซซามิน"เพื่อดูแลรักษามะเร็งต้องรู้ไว้ เพราะ "เซซามิน" คือ สารสกัดจากงาดำเข้มข้น ไม่ใช่ น้ำมันงา หรือ งาดำเป็นเม็ดมาอัดเม็ดแคปซูล
 

ศ.ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ 
บอกว่า งานวิจัยนี้ถือว่าเป็นความสำเร็จอย่างมาก เพราะสามารถนำงานวิจัยที่อยู่บนหิ้งมาต่อยอดเป็นเชิงพานิชได้ มีการนำเมล็ดงามาสกัดเป็นอาหารเสริมได้โดยไม่มีผลข้างเคียง และที่สำคัญดีต่อสุขภาพ

ขณะนี้มีการจดสิทธิบัตรไปแล้ว 3 ประเทศ คือ ประเทศไทย กัมพูชา และ ประเทศสหรัฐอเมริกา




อย่างไรก็ตาม อาจารย์ก็เตือนว่า ไม่ควร นำงาดำดิบมารับประทานโดยตรง เพราะว่า งาที่กินเป็นเม็ด จะไม่ย่อย และที่สำคัญ มีผลทำให้ท้องอืด ต้องนำงาดำมาคั่วให้สุกเสียก่อน และในขบวนการคั่ว หากใช้ความร้อนมาก จนเมล็ดงาไหม้ อาจทำให้โปรตีนบางชนิดในงา กลายเป็นสารพิษได้ 


เซซามิน [Sesamin] สารสกัดสุดมหัศจรรย์จากเมล็ดงาดำ

>>มีฤทธิต้านการอักเสบทุกชนิด<<

>>ปิดกั้นการลุกลามของโรคร้าย<<

ข้อเสื่อม ข้ออักเสบ กระดูกพรุน ตับอักเสบ ปอดอักเสบ และโรคติดต่อ H1N1



ความมหัศจรรย์ของสารสกัด"เซซามิน" ได้ออกข่าวทุกช่อง เป็นเวลานานจนถึงทุกวันนี้
การค้นพบของนักวิจัยฝีมือคนไทยที่ดังไปทั่วโลก

ศ.ดร. ปรัชญา คงเลิศผู้ทุ่มเทเวลาทั้งชีวิตของท่านอยู่ในห้องทดลอง เพื่อค้นคว้าหาหนทางใหม่ๆ มาช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และท่านทำสำเร็จมาครั้งแล้วครั้งเล่า ในการประดิษฐ์คิดค้นเครื่องมือทางการแพทย์ที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพการรักษาโรค

แต่ไม่มีผลงานชิ้นใดที่ภาคภูมิใจมากกว่าการค้นพบ สรรพคุณของ "เซซามิน"ในการรักษามะเร็ง ข้อเสื่อม และ คุณสมบัติช่วยต้านการอักเสบ 

 ศ.ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ ได้ต่อยอดจากผลงานวิจัย เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ผู้ป่วยสามารถนำไปรับประทานเพื่อบรรเทาความทุกข์ทรมาณจากความเจ็บป่วยได้จริง มีผลงานวิจัยมากมายทั่วโลกที่ทำการศึกษาและยืนยันสรรพคุณของสารเซซามินที่สามารถเยียวยาโรคเรื้อรังได้หลายโรค รวมทั้งโรค มะเร็ง แต่ยังไม่มีงานวิจัยใดที่แสดงให้เห็นกลไกการออกฤทธิ์ของสารเซซามิน ในการต่อต้านเซลล์มะเร็งในสิ่งมีชีวิตได้อย่างชัดเจน


ศ.ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ ได้อธิบายขั้นตอนการทดลองอย่างย่อๆดังนี้

“ เราได้ทดลองนำสารที่เซลล์มะเร็งผลิตขึ้น ฉีดเข้าไปในไข่ที่ฝากตัวอ่อนอายุหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งเหมือนสิ่งมีชีวิตพบว่า มีการสร้างเส้นเลือดขึ้นมามากมาย และเมื่อฉีดสาร "เซซามิน" ตามเข้าไปเราจึงพบความลับของสาร "เซซามิน" ที่ใช้ต่อสู้กับเซลล์ มะเร็ง ท่านอธิบายเพิ่มเติมว่า เซลล์ มะเร็ง เมื่อเริ่มแบ่งตัวขยายใหญ่ขึ้น มันจะหลั่งสารชนิดหนึ่งออกมาเพื่อกระตุ้น ให้สร้างหลอดเลือดใหม่ เพื่อดูดอาหารไปเลี้ยงก้อน มะเร็ง พร้อมกับแบ่งเซลล์ผ่านหลอดเลือด และเนื้อเยื่อเพื่อไปเลี้ยงอวัยวะอื่นๆจน มะเร็ง กระจายไปทั่วร่างกาย นี่คือกระบวนการทำงานตามปกติของมะเร็ง โรคจึงลุกลามอย่างรวดเร็วหากไม่มีสิ่งใดไปยับยั้งขัดขวางในที่สุดมันก็ฆ่าชีวิตของผู้ป่วยได้สำเร็จ



แต่การทดลองของเราได้แสดงให้เห็นผลงานอันน่าทึ่ง ของสาร เซซามิน ในการ รักษามะเร็ง เพราะเมื่อเราฉีดสารสกัดจาก เซซามินจากงาดำ เข้าไปเราก็จะพบว่าความแตกต่างกันชัดเจนเลย ว่าหลอดเลือดใหม่ที่ถูกเซลล์มะเร็งกระตุ้นให้สร้างขึ้นลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ แปลว่าเซซามิน เข้าไปช่วยยับยั้งการเกิดหลอดเลือดใหม่ซึ่ไปช่วยยับยั้งการเกิดหลอดเลือดใหม่ซึ่งถูกกระตุ้นด้วยสารซึ่งหลั่งออกมาจากเซลล์ มะเร็งเมื่อสารเซซามิน ทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้เซลล์มะเร็ง สร้างหลอดเลือดใหม่ผลลัพธ์ก็คือเซลล์มะเร็งไม่สามารถดูดอาหารได้จนต้องฝ่อไปเอง และถูกร่างกายกำจัดไปในที่สุดศ.ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ กล่าวว่า "ผมยังทำงานวิจัยอีกหนึ่งเรื่องพบว่าสาร เซซามีน สามารถกระตุ้นระบบภูมิต้านทานในร่างกาย เพื่อให้เซลล์ภูมิต้านทานมากำจัดเซลล์มะเร็งอีกครั้งหนึ่ง จะเห็นว่ากลไกการออกฤทธิ์ของสารเซซามิน เพื่อกำจัดเซลล์มะเร็งเป็นกระบวนการที่ครบวงจรขุดรากถอนโคนถึงต้นตอของมันเลยทีเดียว



นอกจากนี้ยังมีงานวิจัย ที่ได้ทำการศึกษาที่หน่วยวิจัยมที่มีความเป็นเลิศทางด้านวิศวกรรมเนื้อเยื่อและเซลล์ต้นกำเนิด
(Thailand Excellence Center for Tissue Engineering and Stem Cells)



 สารสกัดเซซามินบริสุทธิ์ สามารถยับยั้งการทำงานของสารสื่ออักเสบ ชนิด IL-1 Beta ได้ โดยการศึกษา ได้ทำการวิจัยในเซลล์กระดูกอ่อนที่ถูกกระตุ้นด้วย IL-1 Beta และเซซามิน (Sesamin) จากนั้นทำการศึกษาระดับโมเลกุล และพบว่า สารเซซามิน (Sesamin) สามารถยับยั้งการออกฤทธิ์ของ IL-1 Beta ได้ เป็นผลทำให้มีการลดลงของเอนไซม์ MMP13 ที่ไปย่อยสลายคอลลาเจน และสารชีวโมเลกุลอื่นในกระดูกอ่อน ได้อย่างชัดเจน

สารสกัดเซซามินบริสุทธิ์ สามารถลดปริมาณการสร้าง หรือสังเคราะห์ของสารสื่ออักเสบชนิด Interleukin-1 Beta และ Tumor Necrosis Factor-Alpha ได้ ซึ่งเป็นผลจากการศึกษาวิจัย โดยการกระตุ้นเซลล์เม็ดเลือดขาวด้วยเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ H1N1 ซึ่งเป็นผลทำให้การหลั่งสารสื่ออักเสบเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อได้รับสารสกัดเซซามิน (Sesamin) ร่วมด้วย จะทำให้มีการสร้าง และปล่อยสารสื่ออักเสบ IL-1 Beta ออกมาลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน แสดงดังรูป


จากรูปแสดงให้เห็นว่า สารสกัดงาดำ เซซามิน สามารถยับยั้งการสร้างและปล่อยสารสื่ออักเสบออกมาจากเม็ดเลือดขาว

เมื่อทำการศึกษาวิจัยในอาสาสมัคร โดยให้กินแคปซูลงาดำ รำข้าวสีนิล และแป้งข้าวหอมมะลิที่ผ่านขบวนการนึ่งพิเศษ ขนาดบรรจุ 500 mg. จำนวน 2 แคปซูล ตอนเช้า และเย็น เป็นระยะเวลา 15 วัน เพื่อทำการตรวจสอบการแสดงออกของยีนส์ ที่สร้างสารชีวโมเลกุลชนิด Interleukin-2(IL-2) ซึ่งเป็นสารชีวโมเลกุลที่ผลิตขึ้นมาจากเม็ดเลือดขาว และมีคุณสมบัติที่สามารถไปกระตุ้นให้ร่างกายมีภูมิต้านทานมากขึ้น ซึ่งพบว่า มีการเพิ่มขึ้นของ Cytokines ทั้งสองชนิดในเลือดของอาสาสมัครทุกคน แสดงดังรูป








Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้